Tìm hiểu hàm xác định giá trị nhỏ nhất trong excel

      Chức năng bình luận bị tắt ở Tìm hiểu hàm xác định giá trị nhỏ nhất trong excel

Hàm xác định giá trị nhỏ nhất trong excel là gì? Đây là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm khi sử dụng excel. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về hàm này.

Hàm xác định giá trị nhỏ nhất trong excel

Trong excel, hàm MIN là hàm xác định giá trị nhỏ nhất trong tập giá trị cho trước.

Hàm này thường được sử dụng với các ứng dụng tính toán như:

  • Tìm số nhỏ nhất trong bảng giá trị.
  • So sánh hai hoặc nhiều giá trị bất kỳ.
  • Tìm số nhỏ nhất trong phạm vi bảng giá trị đến một số bất kỳ.

Công thức: =MIN(number1, number2,…)

Trong đó: number1, number2: Là các giá trị cần so sánh.

Hướng dẫn cách sử dụng hàm MIN

Ví dụ 1: Chúng ta sử dụng hàm MIN để trả về số tiền ít nhất trong bảng thống kê lợi nhuận trong tháng 1, 2 và 3:

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhập hàm =MIN(E2:E4) vào ô tham chiếu cần xuất kết quả. Ở đây mình dùng ô E6.

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Xem thêm: Hàm UPPER trong excel là gì? Cách sử dụng hàm UPPER

Bước 2: Sau đó bạn nhấn Enter và kiểm tra kết quả.

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Ví dụ 2: Chúng ta sử dụng hàm MIN để tìm ra số điểm thấp nhất trong bảng điểm của 3 lớp sau:

Bước 1: Đầu tiên, tại ô tham chiếu B7 bạn nhập hàm =MIN(B2:B5).

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Bước 2: Tiếp đó, bạn nhấn Enter để hiển thị kết quả và ngay góc dưới bên phải ô kết quả bạn giữ chuột và kéo ngang qua để hiển thị 2 đáp án còn lại.

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Một số lưu ý khi sử dụng hàm MIN

  • Nếu các đối số không chứa số thì hàm MIN sẽ trả về giá trị 0.
  • Nếu tham số cung cấp cho hàm không phải giá trị số thì hàm MIN sẽ trả về lỗi #VALUE!
  • Hàm MIN sẽ bỏ qua các ô trống không chứa giá trị nào.
  • Các giá trị có tính logic được trình bày dưới dạng văn bản do bạn gõ trực tiếp vào danh sách thì các đối số sẽ được đếm.
  • Nếu bảng tính của bạn không có các giá trị logic thì bạn hãy sử dụng hàm MINA thay vì dùng hàm MIN vì hàm MINA có nhiệm vụ đánh giá các giá trị TRUE và FALSE lần lượt là 0 và 1.
  • Nếu các đối số của bạn là một văn bản hoặc giá trị bị lỗi thì bảng tính sẽ không thể chuyển đổi nó thành số và gây ra lỗi trong quá trình thực hiện phép tính.

Một số thủ thuật trong excel giúp tiết kiệm thời gian

Sử dụng mẫu

Sử dụng các mẫu là cách tiết kiệm thời gian cho hầu hết mọi tác vụ trong excel. Bạn có thể dùng chúng trong Microsoft Word để phục vụ các chương trình nghị sự, báo cáo hay bản tin. Đối với timeline dự án, lịch, hóa đơn, ngân sách, những công cụ định dạng sẵn sẽ cực kỳ thuận tiện giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Trang web của Microsoft cung cấp rất nhiều mẫu excel khác nhau cho lịch, kế hoạch, bảng thời gian, công cụ theo dõi… Ngoài ra, Spreadsheet 123 là một nguồn mẫu Excel khổng lồ cho hóa đơn, hàng tồn kho, form đăng nhập… Hoặc Vertex24 có nhiều lựa chọn mẫu thú vị cho lịch, ngân sách, danh sách việc cần làm và bảng cân đối

Chuyển đổi giữa cột và hàng

Nếu bạn có một bảng tính sử dụng các đề mục trong cột hoặc hàng hay cả 2 và muốn đổi cột cho hàng thì bảng tính sẽ trực quan hơn thì hãy sử dụng cách dưới đây để thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Cách này giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi không phải gõ lại các tiêu đề.

Các bước thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn chọn các ô trong cột chứa tiêu đề.
  • Nhấp chuột phải, bạn chọn Copy hoặc nhấp vào nút Copy trên tab Home của dải Ribbon.
  • Tiếp đó chọn ô trong cột và hàng bạn muốn các tiêu đề bắt đầu.
  • Nhấp chuột phải và chọn Paste Special hoặc nhấp Paste > Paste Special trên tab Home của dải Ribbon.
  • Bạn tích vào hộp checkbox Transpose ở góc dưới bên phải.
  • Cuối nhấn OK và xem kết quả.

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Xem thêm: Tìm hiểu hàm xác định giá trị lớn nhất trong excel

Cố định hàng và cột trong Excel

Nếu có một bảng dài chứa rất nhiều dữ liệu, bạn có thể phải cuộn chuột lên xuống rất lâu để tìm đến vùng mình cần. Tuy nhiên, khi tìm được dữ liệu bạn lại không biết nó là cái gì, do dòng tiêu đề không thể nhìn thấy. Điều này khiến bạn mất thời gian khi phải kéo lên kéo xuống liên tục chỉ để xem tiêu đề của dữ liệu. Do đó, nếu đóng băng các cột và hàng tiêu đề vẫn thì sẽ được giữ nguyên khi di chuyển chuột trong bảng tính.

Vào tab View > Freeze Panes trên dải Ribbon. Trong menu thả xuống của Freeze Panes, chọn Freezze Panes (đóng băng cả cột đầu tiên và hàng trên cùng) > Freeze Top Row (đóng băng hàng trên cùng) > Freeze First Column (đóng băng cột đầu tiên).

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Bây giờ, khi cuộn chuột lên xuống hoặc sang phải, sang trái, bạn sẽ thấy hàng và cột đã đóng băng không bị di chuyển và luôn ở trong tầm mắt. Để hủy bỏ đóng băng những hàng, cột này, chỉ cần chọn lệnh Freeze Panes lần nữa và nhấp vào Unfreeze Panes.

Lưu ý: Với những phiên bản Excel cũ hơn, quá trình trên có thể khác biệt đôi chút. Chọn ô chung cho cả hàng và cột muốn đóng băng, sau đó nhấp vào Freeze Panes.

Liên kết các tab hoặc các cột

Nếu file Excel có chứa nhiều bảng tính với dữ liệu được tham chiếu chéo giữa chúng thì việc tạo ra một liên kết trực tiếp sẽ giúp người dùng truy cập nhanh hơn. Khi đó, nếu cần chia sẻ bảng tính với những người khác để họ có thể di chuyển đến dữ liệu được tham chiếu một cách nhanh chóng.

Các bước thực hiện tạo liên kết:

  • Đầu tiên bạn chọn ô có chứa dữ liệu muốn liên kết.
  • Tiếp đó nhấp chuột phải chọn Hyperlink hoặc đến tab Insert, sau đó chọn Hyperlink.
  • Khi cửa sổ pop-up hiện ra, bạn chọn Place in this Document.
  • Sau đó nhập văn bản để hiển thị trong ô đó, nhập một tham chiếu ô cụ thể nếu muốn và bảng tính trong file Excel với dữ liệu đang liên kết đến.
  • Cuối cùng nhấn OK.

hàm xác định giá trị nhỏ nhất

Chuyển đổi và xem các cửa sổ

Khi làm việc với nhiều cửa sổ Excel cùng một lúc, bạn cần xem lại dữ liệu, so sánh nó hoặc sao chép dữ liệu từ workbook này sang workbook khác. Excel cung cấp một bộ tính năng xem hữu ích để trợ giúp cho việc này. Hãy tìm tới tab View để kiểm tra các tùy chọn này.

  • Arrange All: Khi nhấp vào nút này, bạn có thể sắp xếp tất cả các workbook đang mở của mình trên một màn hình. Hãy chọn chế độ xem ngang, dọc hoặc xếp tầng theo ý thích.
  • Switch Windows: Bạn nhấp vào nút này khi cần mở nhiều workbook Excel cùng một lúc và muốn chuyển đổi nhanh chóng giữa chúng. Không cần thu nhỏ hoặc  phóng to các cửa sổ với tính năng tuyệt vời này.
  • View Side by Side: Tùy chọn này cho phép bạn chọn hai workbook mở để đặt cạnh hoặc chồng lên nhau, rất phù hợp khi cần so sánh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được hàm xác định giá trị nhỏ nhất và cách sử dụng hàm này.

Rate this post