Hàm OR trong Excel là hàm được dùng khá phổ biến để kiểm tra một hoặc nhiều điều kiện. Tuy nhiên nhiều người chưa biết cách dùng hàm này. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách dùng hàm OR trong Excel đơn giản, hiệu quả hãy cùng theo dõi ngay nhé!
Hàm OR trong Excel là hàm logic xác định, được thiết kế để kiểm tra một hoặc nhiều điều kiện cùng một lúc. Công thức hàm sẽ trả về kết quả “TRUE” (đúng) hoặc “FALSE” (sai), nhưng không cho cả hai đồng thời xảy ra.
Trong đó:
Hàm OR giúp sáng tạo ra các công thức toán học phức tạp, căn cứ theo tình huống khác nhau. Vì đối số cung cấp cho hàm có thể ở nhiều dạng như số, chuỗi văn bản, tham chiếu ô, công thức hoặc dữ liệu Boolean.
Việc sử dụng hàm OR mang đến những lợi ích gồm:
Đọc thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm LEFT trong Excel hiệu quả nhất
Công thức của hàm OR trong Excel như sau: “=OR(logical1, [logical2],…)”
Trong đó:
Lưu ý:
– Hàm OR chỉ có thể kiểm tra tối đa 255 điều kiện trong Excel 2007 và các phiên bản Excel mới hơn. Trong các phiên bản Excel cũ hơn, bạn chỉ có thể kiểm tra tổng cộng 30 điều kiện.
– Mỗi điều kiện phải bao gồm toán tử logic (hoặc so sánh) có liên quan. Có sáu toán tử logic trong Excel là “bằng” (=), “không bằng” (<>), “lớn hơn” (>), “lớn hơn hoặc bằng” (> =), “nhỏ hơn” (<) và “ nhỏ hơn hoặc bằng ”(<=).
Xem thêm: Những thông tin cần biết về hàm INT trong Excel dành cho dân văn phòng
Ví dụ: Kiểm tra giá trị số sau đây với điều kiện phải nhỏ hơn 20 và lớn hơn 8. Hãy kiểm tra đúng sai?
Bước 1: Tại ô F5, nhập hàm như sau: =OR(E5<20,E5>8).
Bước 2: Kết quả của hàm trả về ô F5 là “TRUE” vì có một điều kiện đúng trong hàm (điều kiện: E5>8).
Ví dụ: Kiểm tra hai điều kiện (một điều kiện dạng số, một điều kiện dạng văn bản) sau đây. Với giá trị cho sẵn bạn hãy kiểm tra điều kiện giá trị ô A1 bằng 45 và giá trị ô A2 là Google:
Bước 1: Bạn sẽ nhập công thức sau vào trong thanh công thức: “=OR(A1=45,A2=”Google”)”.
Bước 2: Nhấn phím Enter, kết quả xuất hiện là “TRUE” trong ô B1. Kết quả này xảy ra vì giá trị của ô A1 bằng 45, đáp ứng điều kiện đầu tiên. Điều kiện thứ hai là sai vì giá trị của ô A2 không phải là “Google”. Tuy nhiên, một trong hai điều kiện được đánh giá là TRUE nên kết quả cuối cùng vẫn sẽ là “TRUE”.
Hàm OR có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với hàm khác của Excel, cụ thể gồm:
Hàm IF trả về một giá trị nếu điều kiện là TRUE và một giá trị khác nếu điều kiện là FALSE. Hàm OR trả về TRUE nếu một trong các điều kiện trong danh sách là TRUE.
Công thức OR trong Excel và hàm IF để kiểm tra một hoặc nhiều điều kiện là: =IF(OR(Logical_test, [value_if_true], [value_if_false]).
Trong đó:
Ví dụ: Hãy dùng hàm IF và OR để kiểm tra giá trị nếu là IT là nữ sẽ nhận được thưởng là 800. Nếu bạn là nữ ở phòng ban kỹ thuật sẽ nhận được mức thưởng là 780.
Bước 1: Sau khi nhập xong, tại ô E18 bạn có thể thực hiện nhập cú pháp sau đây: =IF(AND(OR(C18=’IT’;C18=’kỹ thuật’);D18=’Nữ’); 800; 780)
Bước 2: Bạn sẽ nhận được kết quả như hình:
Công thức hàm OR khi kết hợp cùng với VLOOKUP: =OR(VLOOKUP(lookup_value;table_array;col_index_num;[range_lookup];[biểu thức logic2;….]) Trong đó:
Trên đây là chia sẻ về cách dùng hàm OR trong Excel mà chúng tôi tổng hợp lại. Mong rằng bài viết hữu ích giúp bạn đọc thực hiện được hàm OR trong công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Trong những năm gần đây, ngành Dược là một ngành học thu hút đông đảo…
Phép trừ là phép tính được sử dụng rất nhiều trong Excel. Trong bài viết…
Bạn đang gặp khó khăn về việc loại bỏ dấu trong Excel và không biết…
Bạn đang muốn tính cách phép tính bình phương khi xử lý dữ liệu trên…
Bạn đang làm việc với Excel và muốn tìm cách ẩn đi các công thức…
Hàm AND trong Excel là hàm thường xuyên được sử dụng để xử lý công…