Đánh số thứ tự là thao tác thường được sử dụng Excel để lập bảng tính. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn một số cách đánh số thứ tự trong Excel nhanh nhất.
Cách đánh số thứ tự trong Excel này rất đơn giản, bạn tiến hành các thao tác sau:
Bước 1: Đầu tiên, bạn mở tệp Excel của bạn, nhập số thứ tự cho 2 ô đầu tiên > Dùng chuột bôi đen 2 ô vừa điền số.
Bước 2: Rê chuột vào vị trí góc dưới cùng bên trái cho đến khi thấy xuất hiện hình vuông nhỏ > Kéo xuống để đánh số thứ tự.
Xem thêm: Tìm hiểu Excel VBA là gì? Hướng dẫn cách mở VBA trong Excel
Bước 1: Bạn mở tệp Excel, nhập số thứ tự cho ô đầu tiên > Nhập công thức = vị trí ô vừa điền + 1 vào ô tiếp theo.
Ví dụ: Bạn nhập số thứ tự ô đầu tiên tại vị trí A2 thì nhập công thức ở ô bên dưới “=A2+1” như hình bên dưới.
Bước 2: Sau đó dùng chuột đặt ở hình vuông nhỏ tại góc ô đó và kéo xuống tới vị trí nhất định.
Bạn thực hiện excel đánh số thứ tự theo các thao tác sau:
Bước 1: Nhập số thứ tự cho ô đầu tiên > Vào Thẻ Home > Chọn Fill > Chọn Series.
(Với phiên bản Excel cũ hơn Excel 2016, bạn có thể vào Editing > Chọn Fill > Series).
Xem thêm: Tìm hiểu về cách sử dụng hàm MID trong Excel
Cửa sổ Series hiển thị như hình dưới.
– Mục “Series in” cho phép bạn lựa chọn đánh thứ tự theo dòng hay cột. Chọn Rows nếu đánh số theo hàng và chọn Columns nếu đánh số theo cột.
– Mục “Type” cho phép bạn lựa chọn loại đánh số. Excel hỗ trợ 4 loại đánh số:
– Mục “Stop value” (Giá trị cuối): Giá trị cuối cùng bạn cần đánh số thứ tự tự động. Ví dụ, bảng chỉ cần đánh số thứ tự tới 10 thì đặt Stop value là 10.
– Mục “Step value” (Bước nhảy): Chọn khoảng cách giữa hai số thứ tự. Ví dụ, với số đầu tiên là 1, nếu đặt Step value là 1 và thì số thứ tự sẽ hiển thị là 1, 2, 3,… còn nếu đặt Step value là 2 thì số thứ tự sẽ hiển thị là 1, 3, 5,…
Bước 2: Sau khi chọn các thông số trên, bạn nhấn OK. Kết quả sẽ như hình sau:
Chọn ô bắt đầu của dãy số > Nhập công thức “=SEQUENCE(Số hàng cần đánh số)” > Nhấn Enter.
Ví dụ: Bạn cần đánh số cho 7 hàng nên sẽ sử dụng công thức “=SEQUENCE(7)”.
Lưu ý:
Cú pháp của hàm:
Ở cách này mình sẽ thực hiện lồng 2 hàm lại với nhau đó chính là hàm IF và hàm SUBTOTAL với cú pháp như sau:
=IF(logical_test; [value_if_true]; [value_if_false]; SUBTOTAL(function_num; ref1;…))
Ý nghĩa công thức:
Ví dụ: Bạn có 1 bảng dữ liệu với các hàng trống. Nhiệm vụ của bạn là phải điền số thứ tự tương ứng với các mặt hàng một cách tự động, từ các hàng trống.
Bước 1: Nhập hàm theo cú pháp “=IF(B2=””,””,SUBTOTAL(3,$B$2:B2))”.
Giải thích hàm:
– Đối với hàm SUBTOTAL(3,$B$2:B2)) ta có:
– Đối với hàm IF(B2=””,””,SUBTOTAL(3,$B$2:B2)) ta có:
Bước 2: Sau khi nhập công thức, bạn nhấn Enter và tiếp tục sao chép công thức đến hết bảng.
Trên đây là một số cách đánh số thứ tự trong Excel, hy vọng sẽ giúp ích cho công việc của bạn thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Trong những năm gần đây, ngành Dược là một ngành học thu hút đông đảo…
Phép trừ là phép tính được sử dụng rất nhiều trong Excel. Trong bài viết…
Bạn đang gặp khó khăn về việc loại bỏ dấu trong Excel và không biết…
Bạn đang muốn tính cách phép tính bình phương khi xử lý dữ liệu trên…
Bạn đang làm việc với Excel và muốn tìm cách ẩn đi các công thức…
Hàm AND trong Excel là hàm thường xuyên được sử dụng để xử lý công…