PC

Hàm Vlookup có nhiều điều kiện

Trong Exel có rất nhiều hàm nhưng khi được hỏi các bạn quan tâm nhất là gì thì nhiều bạn trả lời là hàm Vlookup có nhiều điều kiện. Do đó trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về hàm Vlookup có điều kiện và cách sử dụng chúng nhé.

Hàm Vlookup nhiều điều kiện

Hàm Vlookup thực sự sẽ cho trả về kết quả chính xác nhất khi các bạn tìm kiếm một giá trị nhất định nào đó trên một bảng cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, như chúng ta đã học qua hàng Vlookup cơ bản thì cú pháp của nó chỉ cho phép chúng ta tra cứu trên một giá trị. Nếu các bạn lại muốn tìm kiếm theo 2 hay nhiều điều kiện thì sao nhỉ? Giải pháp cho các bạn là đây.

Ví dụ về sử dụng hàm Vlookup 2 điều kiện

Một công thức Vlookup cơ bản như đã được học sẽ không thể giải quyết được trường hợp 2 điều kiện này, bởi nó kết quả trả về đầu tiên sẽ giống với giá trị tra cứu khi bạn dùng để chỉ định. 

Khi đó thì có giả pháp nào không? Đơn giản là các bạn hãy tạo một cột bổ sung nối ghép tất cả các tiêu chí theo như mong muốn của mình. Hãy luôn chú ý rằng cột liên kết luôn được xem là một cột ngoài cùng ở phía bên trái thuộc phạm vi tra cứu của các bạn vì đây chính là nơi mà hàm Vlookup luôn  luôn tìm kiếm được giá trị tra cứu.

Hàm Vlookup có nhiều điều kiện

Vì vậy, các bạn thêm một cột phụ vào phái bên trái bảng và sao chép một công thức như  sau: giả sử cội ngoài cùng là sự kết của cộ B@ và C2 thì ta sẽ có =B2&C2 qua cột đó hoặc cũng có thể là  =B2&” “&C2 nếu các bạn muốn tách các giá trị băng một cách khoảng trắng để thuận lợi trong việc dễ đọc dữ liệu hơn.

Khi áp dụng theo cách làm này các bạn phải chú ý, để công thức đó được hoạt động, cột bên trái nhất trong bảng tra cứu phải chứa tất cả các giá trị tra cứu nhằm ghép nối chính xác như trong tiêu chí tra cứu của các bạn.

Như bạn cũng đã biết rằng, chúng ta ghép tất cả các giá trị với nhau bằng một khoảng cách trắng trong bảng tra cứu, vì vậy cần phải làm tương tự như trong tiêu chí tra cứu của công thức hàm VLOOKUP (B2 & “” & C2).

Ngoài ra, hãy nhớ một điều là hàm Vlookup chỉ giới hạn trong khoảng 255 ký tự thôi nhé. Hàm Vlookup không thể tìm kiếm các giá trị tra cứu lớn hơn 255 ký tự. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn sẽ nhớ điều này và đảm bảo tổng chiều dài của các tiêu chí tra cứu mà bạn mong muốn không vượt quá giới hạn.

Nói rõ hơn về sự hoạt động công thức

Cột phụ khi kết hợp các điều kiên của bạn giúp nối tất cả giá trị từ cột được sử dụng để làm điều kiện. Tuy nhiên, cột này phải là cột thứ nhất của bảng và nó hoạt động giông như một “key”. Trong hàm Vlookup, các giá trị tìm kiếm sẽ được tạo bằng cách nhập các điều kiện đó giống nhau.

Chúng ta phải thiết lập cách sử dụng hàm Vlookup nhiều điều kiện theo 3 bước:

  1. Thêm một cột phụ và nốt tất cả các giá trị từ những cột mà bạn muốn sử dụng để làm điều kiện.
  2. Sau đó, thiết lập công thức Vlookup tham chiếu đến bảng dữ liệu bao gồm cả cột phụ. Lưu ý cột đầu tiên trong bảng phải là cột phụ.
  3. Đối với các giá trị tra cứu, khi nối cùng với một điều kiện sẽ cùng thứ tự để phù hợp với các giá trị trong cột phụ.

Hàm Vlookup có nhiều điều kiện

Chúng tôi vừa hướng dẫn các bạn sử dụng hàm Vlookup có nhiều điều kiện. Vlookup có tính ứng dụng cao nên các bạn có thể dùng hàm này trong kế toán hiệu quả mang lại sẽ giúp ích cho công việc, đồng thới việc dùng hàm Vlookup, thì còn có rất nhiều hàm khác trong Excel thường được áp dụng như  hàm If Vlookup, hàm Vlookup và If, hàm Vlookup If,…

Bạn Yến Trần – sinh viên đang học văn bằng 2 Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ:”Dù em đang theo học ngành y dược, thế nhưng, việc thành thạo sử dụng phần mềm Microsoft Execl hay các công cụ tin học văn phòng khác là điều rất quan trọng”.

Tuy nhiên, để sử dụng thuần thục các hàm cơ bản có tính ứng dụng cao trong Excel, đặc biệt là hàm Vlookup, các bạn cần phải rèn luyện với rất nhiều dạng bài tập với hàm Vlookup được chia sẻ trên các diễn đàn, facebook hoặc từ những anh chị đã có kinh nghiệm từ đó giúp bạn nâng cao thêm kiến thức khi sử dụng hàm Vlookup.

Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn, cung cấp thêm nhiều công thức Excel để hỗ trợ thật tốt trong công việc.

Rate this post
Lê Khánh

Share
Published by
Lê Khánh

Recent Posts

Cao đẳng Dược lấy bao nhiêu điểm năm 2024?

Trong những năm gần đây, ngành Dược là một ngành học thu hút đông đảo…

2 tuần ago

Bật mí cách sử dụng hàm hiệu trong Excel cực đơn giản

Phép trừ là phép tính được sử dụng rất nhiều trong Excel. Trong bài viết…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách sử dụng hàm bỏ dấu trong Excel nhanh, đơn giản

Bạn đang gặp khó khăn về việc loại bỏ dấu trong Excel và không biết…

2 tháng ago

Mách bạn chi tiết cách sử dụng hàm bình phương trong Excel siêu đơn giản

Bạn đang muốn tính cách phép tính bình phương khi xử lý dữ liệu trên…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách ẩn hàm trong Excel siêu đơn giản

Bạn đang làm việc với Excel và muốn tìm cách ẩn đi các công thức…

2 tháng ago

Hướng dẫn cách sử dụng chi tiết về hàm AND trong Excel

Hàm AND trong Excel là hàm thường xuyên được sử dụng để xử lý công…

2 tháng ago